Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Giật mình siêu âm 12 tuần phát hiện tim nằm ngoài lồng ngực

Quá trình siêu âm được thực hiện qua đường thành bụng trên máy Voluson E6 và phát hiện một số bất thường: tim nằm ngoài lồng ngực, thoát vị thành bụng với nội dung thoát vị là ruột và gan, hội chứng Hygroma kystique.

Với đặc điểm bất thường đó, các bác sĩ chẩn đoán thai nhi mắc hội chứng Cantrell.

TS.BS Lê Văn Ngọc Cường, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Hội chứng Cantrell là một bất thường bẩm sinh rất hiếm gặp và thường gây chết sau sinh. Hội chứng Cantrell được mô tả lần đầu tiên bởi James R Cantrell vào năm 1958. Tỷ lệ gặp là từ 1/65 000 tới 1/200 000 trẻ được sinh ra. Theo nghiên cứu thì tỷ lệ sống sót là 20%. Thời gian trẻ sơ sinh tử vong trung bình sau sinh nếu không được can thiệp hợp lý và kịp thời là 36 giờ.

Siêu âm thai giúp phát hiện các bất thường trong hội chứng Cantrell từ tuần thứ 12 của thai kỳ

Hình ảnh siêu âm thai nhi 12 tuổi có tim nằm ngoài lồng ngưc và thoát vị thành bụng trước tại BV Đa khoa MEDLATEC

5 dấu hiệu chính nhận biết hộ chứng Cantrell khiến trẻ tử vong ngay sau khi sinh

1. Khiếm khuyết phần phía trước của vòm hoành

2. Kiếm khuyết thành bụng trước vị trí đường trắng giữa trên rốn

3. Khiếm khuyết phần thấp của xương ức và màng tim

4. Bất thường vị trí của tim (tim nằm hoàn toàn ngoài lồng ngực)

5. Bất thường tim - mạch.

Tuy nhiên, các thai nhi mắc hội chứng Cantrell không nhất thiết phải có đầy đủ 05 dấu hiệu. Tùy thuộc vào mỗi cá thể sẽ có các triệu chứng và mức độ trầm trọng khác nhau. Dù khiếm khuyết có thể nhẹ, cũng có thể nghiêm trọng đe dọa sự sống.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc, tiến sỹ Cường khuyến cáo cùng các mẹ bầu:

Để con sinh ra khỏe mạnh, chẩn đoán trước sinh bằng siêu âm thai giúp phát hiện các bất thường trong hội chứng Cantrell từ tuần thứ 12 của thai kỳ.Trường hợp phát hiện thai bị hội chứng Cantrell, đình chỉ thai nghén được cân nhắc khi xác định có các dị tật tim-mạch phức tạp, các bất thường kèm theo nặng và tiên lượng tồi.Điều trị sau sinh chủ yếu là điều trị các triệu chứng xuất hiện ở từng cá thể. Phẫu thuật để sửa chữa các khiếm khuyết là cần thiết, vì hầu hết các trẻ sẽ chết nếu không được phẫu thuật.

Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa tận tâm và nhiều năm công tác, cùng với việc trang bị hệ thống máy móc hiện đại như máy siêu âm 4D, 3D, là địa điểm tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe của nhiều mẹ bầu.Ngoài ra, MEDLATEC còn có những dịch vụ, ưu đãi hỗ trợ mẹ bầu:• Có gói khám thai với nhiều ưu đãi;• Có đầy đủ xét nghiệm sẵn sàng hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi thai kỳ với chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 15189;• Dịch vụ lấy mẫu nghiệm tại nhà: nếu khó đi lại hoặc bận rộn, mẹ bầu có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với phí đi lại chỉ có 10.000 đồng.• Dịch vụ siêu âm tại nhà: với dịch vụ Bác sỹ gia đình, mẹ bầu có thể đặt lịch để được phục vụ siêu âm tại nhà theo yêu cầu.• Được đội ngũ Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ, Bác sỹ giỏi tư vấn, kê đơn nếu cần thiết.• Có hệ thống lưu trữ toàn bộ kết quả khám, xét nghiệm để cho mọi người có thể truy cập và tra cứu mọi lúc mọi nơi.

Vân Linh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét