Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phát miễn phí hơn 20.000 bộ dụng cụ vệ sinh phụ nữ cho chị em nghèo

Tại huyện La Pa (xã Chư Mỗ, La Broái), huyện Dak Bơ, xã Gia Hội, Yang Bắc, tỉnh Gia Lai, Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women Việt Nam) bắt đầu cung cấp hàng ngàn bộ dụng cụ vệ sinh cho phụ nữ và trẻ em gái trong các hộ gia đình nghèo và có phụ nữ làm chủ hộ. Đây là một phần của kế hoạch cung cấp 20.500 bộ dụng cụ vệ sinh cho phụ nữ nghèo tại 5 tỉnh là Cà Mau, Kiên Giang, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai trong năm 2016.

Do ảnh hưởng của El Nino, miền Trung và khu vực Tây Nguyên của Việt Nam đã trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng kể từ cuối năm 2015. Trong số 2 triệu người bị ảnh hưởng, có 1 triệu phụ nữ và 520.000 trẻ em, và hiện họ đang phải đối mặt với nguồn nước và điều kiện vệ sinh không đảm bảo, tình trạng thiếu nước nghiêm trọng và cần trợ giúp nhân đạo. Tình trạng thiếu nước sạch và kém vệ sinh khiến sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là phụ nữ. Do tác động của hạn hán và xâm nhập mặn, phụ nữ thường phải dành thêm từ hai đến ba tiếng mỗi ngày để đi lấy nước cho gia đình.

UN Women đã làm việc với các cơ quan của LHQ và các đối tác chính phủ để đảm bảo sự hỗ trợ kịp thời cho phụ nữ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tại ​​các hộ gia đình nghèo và các hộ có phụ nữ là chủ hộ, ở các khu vực vùng sâu vùng xa. UN Women đã đề xuất hỗ trợ cải thiện điều kiện vệ sinh và nước sạch bằng cách cung cấp bộ dụng cụ vệ sinh cho phụ nữ nghèo và bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trên bộ dụng cụ sẽ gắn thông điệp về cách thức vệ sinh an toàn, góp phần giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của phụ nữ và gia đình của họ.

phat-dung-cu-ve-sinh-phu-nu

Bà Shoko Ishikawa, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam cho biết: "Trong khi điều kiện thời tiết đang dần được cải thiện tại các tỉnh này, tác động đối với phụ nữ và các hộ gia đình vẫn không hề suy giảm, cụ thể là nguồn thu nhập bị giảm sút, nguy cơ suy dinh dưỡng, khó khăn trong phục hồi sinh kế, và đặc biệt là việc trữ và lọc nước cũng như cải thiện về điều kiện vệ sinh. Các bộ dụng cụ với những mặt hàng thiết yếu như xà phòng và gói đồ dùng vệ sinh cho phụ nữ sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của các bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, bệnh chân, tay, miệng, sốt xuất huyết và bệnh da liễu, và sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe cho 41.000 phụ nữ và gia đình ở các tỉnh nói trên.”

 

Ngân sách cho các bộ dụng cụ vệ sinh đến từ khoản tài trợ 300.000 đô la Mỹ từ Chính phủ Hàn Quốc và 400.000 đô la Mỹ từ Quỹ ứng phó khẩn cấp Trung ương (UNCERF) của LHQ. Hoạt động cứu trợ khẩn cấp sẽ được thực hiện phối hợp với Hội LHPN Việt Nam ở cấp trung ương, cấp tỉnh, huyện và xã. Thông qua mạng lưới của Hội LHPN, UN Women cũng sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý thiên tai và chính quyền các cấp, như Ủy ban Phòng chống thiên tai và Hội đồng nhân dân để thực hiện hoạt động này.Tháng 3 năm 2016, Chính phủ Việt Nam đã kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế vì 18 trong số 63 tỉnh thành trên cả nước bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hạn và xâm nhập mặn nghiêm trọng nhất trong hơn 60 năm qua. Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là các vùng chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi xâm nhập mặn và thiếu nước. Chính phủ Việt Nam, các tổ chức LHQ và các đối tác đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ 48,5 triệu đô la Mỹ cho kế hoạch cứu trợ nhân đạo này.

 

D.Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét